BE CONFIDENT - OUT NOW

menu

Ly quần là gì? Mặc quần có ly như thế nào cho đẹp?

Ly quần là gì? Mặc quần có ly như thế nào cho đẹp?

1 tháng 4, 2021

Hầu hết khi bạn đặt may quần có lẽ đều thoáng nghe về câu chuyện ly quần thì dành cho người già và các tailor bình thường hầu như luôn khuyên bạn về chuyện nên chọn quần không ly. Nhất ở thời điểm hiện nay với đồ có sẵn hầu hết là quần trơn. Quần có ly lại càng hiếm thấy và hầu như chỉ có yêu cầu may đo mới có. Nhưng chúng vẫn xuất hiện cùng các thương hiệu hay blogger tại khắp châu Âu, Úc tới Nhật Hàn. Những chiếc quần vẫn mang cho mình một vẻ đầy vẻ trẻ trung và một phong thái tinh tế cổ điển.

Liệu bạn đã đặt câu hỏi ly quần là gì, chức năng của chúng và tại sao vẫn còn rất nhiều người lựa chọn? Lý do và câu chuyện về chiếc ly quần này sẽ được Menback chia sẻ ở bài viết này.

Ly quần là gì?

Ly quần là phần nếp gấp của vải phần phía trước của cạp quần, chúng thường được khâu túm thành một đường cùng với đường ly ống quần. Chi tiết này thường là một tới hai ly và ngoài ra có hai kiểu là ly xuôi (forward pleats) và ly ngược (reverse pleats).

Ly xuôi (forward pleats):

Phần ly được mở về vùng trung tâm nơi đặt khóa quần. Loại này nhìn khá nổi khi mặc chay nên bị đánh giá là hợp với mặc cả bộ cả áo và quần. Chúng hợp với việc mặc chung cùng jacket hơn bởi phần nào tăng cảm giác liền mạch giữa vùng hông áo khoác với quần.

Quần ly xuôi (foward pleats)
Quần ly xuôi (foward pleats) của Vanni Bespoke

Ly ngược (reverse pleats):

Với loại ly này thì ngược lại, nó mở về phần túi quần và hông của người mặc. Loại này dễ mặc và được ưa chuộng hơn bởi kiểu này ly quần không quá nổi bật nên nó an toàn với ai muốn bắt đầu. Đồng thời đây cũng là loại quần phù hợp khi chỉ mặc quần với áo sơ mi vốn là phổ biến với khi hậu nóng của Việt Nam.

Quần ly ngược (reverse pleats)
Quần ly ngược (reverse pleats) của BnTailor

Ly quần có tác dụng gì?

Tác dụng chính đầu tiên là nó tạo thêm không gian cho vùng đùi nhằm giúp người mặc có thể cử động và ngồi xuống một cách thoải mái hơn. Nó giúp cho bạn tránh tình trạng căng cứng đùi của quần không ly.

Ngoài ra ly quần cũng giúp bạn tôn được hình dáng của chân, một chiếc quần cạp cao hay cạp vừa luôn cho bạn một hiệu ứng cao dài và cân đối hơn giữa chân và thân người. Có thể thấy ở đây có rất nhiều điều tuyệt vời, vì vậy để mặc quần có ly cũng có một số cách thức và nguyên tắc thì mới đẹp được.

Và hơn hết, ly quần khiến cho chiếc quần nam đỡ nhàm chán hơn rất nhiều. Một chiếc quần ly luôn tạo ra một cảm giác cổ điển. Bằng việc tăng thêm độ cong cho vùng đùi của quần và kết hợp với cách cắt khéo léo sẽ tạo ra một đường cong và hiệu ứng hoàn hảo cho vùng hông của người mặc.

ly quần là gì
Ví dụ kinh điển về một chiếc quần ly với điều kiện hoàn hảo và nhìn rất gọn gàng. Quần cắt vừa vặn cùng với cạp quần cao (ở đây là mid rise) giúp tạo ra hiệu ứng tuyệt vời cho chân người mặc – ảnh của @voxsartoria.

Mặc quần có ly như thế nào?

Câu chuyện ở đây chính là làm sao để mặc chúng cho có thẩm mỹ và nó hợp với ai nhất.

Người có thân hình bình thường thì việc đây hoàn toàn là sự lựa chọn tốt, bởi nó luôn thêm vẻ cổ điển cũng như giúp cho chân của bạn trông dài hơn.

Với người có thân hình quá khổ sẽ cần cân nhắc hơn vì nhìn sẽ khá lùng bùng; người gầy thì nên hạn chế bởi nó sẽ làm cơ thể rất phân mảnh (gầy nếu thích vẫn có thể mặc ly ngược để giảm hiệu ứng phân mảnh).

ly quần là gì

Chúng nên đi với loại quần ra sao? Quần tây hay quần casual. Tôi xin trả lời bạn là quần âu, đặc biệt là quần vải wool bởi độ xuông của vải và khi kết hợp với ly thì nhìn chiếc quần sẽ rất liền mạch và đứng dáng.

Loại quần nên cân nhắc và hạn chế là các loại quần casual như chinos/jean, bởi vải không xuông như vải âu và quần thường nhăn nên sẽ không tạo được cảm giác liền mạch.

Một số loại cotton tốt và đứng dáng có thể may quần có ly, trường hợp đó rất cân nhắc và loại cotton đó thường có trọng lượng lớn hơn bình thường một chút.

quần ly xuôi

Việc mặc quần có ly như nào để nhìn cho hiện đại? Có thể nói rằng tôi mặc rất nhiều quần ly và tôi chưa từng thấy có gì đó già nếu chúng được cắt một cách vừa vặn và người thợ may hiểu về việc cắt dáng slim và ly quần vào nhẹ nhàng chừng 1,5 cm.

Bí quyết đơn giản nhất vẫn xuất phát từ sự vừa vặn. Nguyên tắc cơ bản này phát huy được thẩm mỹ cao nhất của mỗi kiểu, đặc biệt bởi cái thẩm mỹ đó đều là quá trình đúc kết của rất nhiều thế hệ may đo.

quần ly ngược

close